BACK TO TOP
Hotline:
(028) 3 815 0306 hoặc (028) 3 815 0307 - (028) 3 815 0306 hoặc (028) 3 815 0307
Chi tiết bài viết

Tin Ngành Tài Chính

Đăng lúc: 20-09-2014 02:48:32 AM - Đã xem: 2278

Tin Ngành Tài Chính

Giảm giá bán các mặt hàng dầu và giữ ổn định giá bán mặt hàng xăng

(19/09/2014 15:02:00)

 

Bộ Tài chính vừa có công văn số 13246/BTC-QLG gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về việc điều hành kinh doanh xăng dầu.

 

 

Kho xăng dầu ngoại quan Ninh Phong. Ảnh: HMT

 

Công văn nêu rõ, trên cơ sở nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, Thông tư số 234/2009/TT-BTC thì chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở bình quân 30 ngày từ ngày 20/8/2014 đến 18/9/2014 một số mặt hàng xăng dầu như sau:

Đơn vị tính: VNĐ/lít,kg.

Mặt hàng

Giá bán hiện hành

Giá cơ sở tính theo quy định

Chênh lệch giữa giá bán hiện hành với giá cơ sở theo đúng quy định

(1)

(2)

(3) = (1)-(2)

1. Xăng RON 92

23.710

23.722

-12

2. Dầu điêzen 0,05S

21.770

21.506

+264

3. Dầu hỏa

21.920

21.670

+250

4. Dầu madút 180CST 3,5S

18.220

18.100

+120

 Ghi chú: (+) Giá bán hiện hành cao hơn giá cơ sở; (-) Giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở; giá bán hiện hành lấy theo giá bán hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Về giá bán đối với mặt hàng xăng, do chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành không lớn, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối giữ ổn định giá bán như hiện hành.

Đối với các mặt hàng dầu, sau khi thực hiện biện pháp trên, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá theo quy định để giảm giá bán các mặt hàng dầu trong nước phù hợp với quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, Thông tư số 234/2009/TT-BTC; giá bán sau khi điều chỉnh giảm không cao hơn giá cơ sở theo quy định (trong đó, giá cơ sở dầu điêzen 0,05S: 21.506 đồng/lít; dầu hỏa: 21.670 đồng/lít; dầu madút 180CST 3,5S: 18.100 đồng/kg).

Thời gian giảm giá bán các mặt hàng dầu, do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối quy định nhưng không muộn hơn 15 giờ 00 ngày 19 tháng 9 năm 2014.

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

(18/09/2014 18:14:00)

 

Chiều ngày 18/9/2014, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam. Cùng tham gia buổi làm việc còn có Phó Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác phát triển Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và các đồng nghiệp tại WB. Về phía Bộ Tài chính có lãnh đạo Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước và một số đơn vị thuộc Bộ.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Buổi làm việc tập trung vào một số nội dung được hai bên đặc biệt quan tâm trao đổi như: Chương trình hỗ trợ, tư vấn và phân tích về Quản lý Tài chính công (Chương trình AAA) cho Bộ Tài chính; Tiến độ triển khai các thủ tục đóng dự án Hiện đại hóa quản lý thuế (TAMP) do WB tài trợ và lộ trình xây dựng Dự án sau TAMP hỗ trợ cho Bộ Tài chính triển khai các cải cách hành chính trong lĩnh vực Thuế.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của WB, SECO trong những năm qua. Bộ trưởng trân trọng cảm ơn bà Victoria Kwakwa và các đồng nghiệp tại Ngân hàng Thế giới về sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc tổ chức thành công Hội nghị đối thoại cấp cao của Nhóm đối tác tài chính công vào ngày 20/8 vừa qua.

Bà Victoria Kwakwa và các đồng nghiệp tại Ngân hàng Thế giới cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp, làm việc và chia sẻ với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Với những ý kiến chia sẻ và quan điểm của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng xung quanh việc triển khai giai đoạn 2 Dự án Quản lý tài chính công, bà Victoria Kwakwa bày tỏ sự đồng tình và cho rằng đây là những ý kiến rất thẳng thắn, có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc triển khai hiệu quả giai đoạn 2 của Dự án. Bên cạnh đó, bà Victoria Kwakwa cũng đề xuất với Bộ trưởng về phương thức làm việc với các đơn vị của Bộ Tài chính nhằm nâng cao hơn nữa hiệu qủa hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Bộ Tài chính Việt Nam.

 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định ngành Tài chính quyết tâm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã cam kết hỗ trợ Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện cải cách quản lý thuế. Bộ trưởng cũng tái khẳng định tầm quan trọng của khoản hỗ trợ này nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế. Bên cạnh đó đề nghị Ngân hàng Thế giới đẩy nhanh quy trình xây dựng dự án mới để dự án sớm được triển khai ngay trong năm 2015.

Với những nỗ lực và quyết tâm của ngành Tài chính trong thời gian qua nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Ngân hàng Thế giới có hình thức tiến hành khảo sát và cập nhật kết quả khảo sát đánh giá khách quan một cách nhanh nhất. Điều đó không chỉ là sự ghi nhận của Ngân hàng Thế giới đối với quyết tâm và những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, của ngành Tài chính mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc góp phần phản ánh tích cực sự cải thiện đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính


Thủ tục hoàn thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư

(18/09/2014 09:00:00)

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 134/2014/TT-BTC hướng dẫn thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư.

Theo đó, cơ sở kinh doanh thành lập mới từ dự án đầu tư đang trong giai đoạn đầu tư nhưng chưa đi vào hoạt động, cơ sở kinh doanh đang hoạt động có dự án đầu tư (xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất) trực tiếp hoặc ủy thác thực hiện nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan về tài chính: chưa có nguồn tài chính để nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu; đang phải vay ngân hàng thương mại để nhập máy móc, thiết bị đầu tư cho sản xuất kinh doanh; trường hợp không được thông quan hàng hóa sẽ bị thiệt hại lớn do phải đình chỉ, kéo dài thời gian đầu tư thực hiện dự án thì được lựa chọn áp dụng gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) khâu nhập khẩu và hoàn thuế GTGT nếu đáp ứng đủ các điều kiện:

Cơ sở kinh doanh đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề); có con dấu theo đúng quy định của pháp luật, lưu giữ sổ sách, chứng từ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán; có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng theo mã số thuế của cơ sở kinh doanh;

Có tổng giá trị nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định từ 100 tỷ đồng trở lên;

Dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT.

Thông tư cũng quy định, máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này, bao gồm: máy móc, thiết bị dùng để làm tài sản cố định chuyên dùng phục vụ sản xuất vũ khí, khí tài phục vụ quốc phòng, an ninh; tài sản cố định, máy móc, thiết bị của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh tái bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, kinh doanh chứng khoán, cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở đào tạo; tàu bay dân dụng, du thuyền không sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hóa, hành khách, kinh doanh du lịch, khách sạn.

Cơ sở kinh doanh được gia hạn nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị cần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư trong thời gian là 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định. Việc gia hạn nộp thuế áp dụng kể từ lô hàng hóa nhập khẩu đầu tiên về cảng mà giá trị chưa đến 100 tỷ đồng. Hàng hóa được thông quan ngay khi cơ quan hải quan hoàn thành việc kiểm tra thực tế.

Về xử lý hoàn thuế, Thông tư quy định, trường hợp người nộp thuế đã gửi hồ sơ hoàn thuế nhưng chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, chính xác, đúng đối tượng theo quy định, cơ quan thuế có trách nhiệm xem xét, kiểm tra hồ sơ đề nghị hoàn thuế của cơ sở kinh doanh theo đúng quy trình hoàn thuế GTGT.

Trong thời gian tối đa 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế biết kết quả kiểm tra xác định hồ sơ hoàn thuế đã đủ điều kiện hoàn và yêu cầu người nộp thuế nộp chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu để cơ quan thuế ra quyết định hoàn thuế trước kiểm tra sau.

Trong vòng 03 (ba) ngày làm việc kể từ khi nhận được chứng từ nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu, cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra đối chiếu chứng từ nộp thuế với số liệu đã kê khai trong hồ sơ hoàn thuế của cơ sở kinh doanh và ra quyết định hoàn thuế.Trường hợp số thuế GTGT đã nộp ghi trên chứng từ nộp thuế thấp hơn số thuế đề nghị hoàn ban đầu thì số thuế được hoàn là số thuế đã nộp ghi trên chứng từ nộp thuế; trường hợp số thuế GTGT đã nộp ghi trên chứng từ nộp thuế cao hơn số thuế đề nghị hoàn ban đầu thì số thuế được hoàn là số thuế đề nghị hoàn ban đầu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27 tháng 10 năm 2014.

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính


Thêm quy định đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu DNNN

(17/09/2014 11:06:00)

Ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước.

 

Bộ Tài chính được giao trách nhiệm phối hợp với các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh,

các công ty mẹ, công ty TNHH một thành viên độc lập theo dõi,

 kiểm tra việc thực hiện chuyển nhượng vốn nhà nước tại các DN. Nguồn ảnh: Internet

 

06 đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh

Quyết định này quy định một số nội dung về thoái vốn của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tư ra ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính theo Đề án tái cơ cấu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chuyển nhượng vốn nhà nước tại doanh nghiệp mà Nhà nước không cần duy trì tỷ lệ nắm giữ theo phương án sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định về tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước; về bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của 100% vốn nhà nước. Các đối tượng được điều chỉnh bởi Quyết định bao gồm:

Thứ nhất, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng chính phủ quyết định thành lập hoặc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập bao gồm: Công ty TNHH một thành viên là công ty con của các tập đoàn kinh tế; công ty mẹ của tổng công ty nhà nước; công ty mẹ trong mô hình công ty mẹ-con; Công ty TNHH một thành viên độc lập.

Thứ hai, các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước góp tại các DN khác;

Thứ ba, người đại diện theo ủy quyền tại  DN do NN nắm giữ 100% vốn điều lệ và người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại DN khác.

Thứ tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư vốn nhà nước, quản lý tài chính đối với DN do NN nắm giữ 100% vốn điều lệ và quản lý phần vốn nhà nước đầu tư vào DN khác.

Thứ năm, các DN do NN nắm giữ 100% vốn điều lệ hoạt động ở những lĩnh vực có đặc thù về tài chính thì việc chuyển nhượng vốn thực hiện theo quy định đặc thù đó và quy định tại Quyết định này.

Thứ sáu, các công ty TNHH một thành viên do công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ, các công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên có vốn góp của công ty mẹ, công ty TNHH một thành viên độc lập quy định tại Khoản 1 Điều này vận dụng quy định tại Quyết định này để thực hiện thoái các khoản vốn đầu tư ra ngoài DN.

Bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất khi thoái vốn

Việc thoái vốn của DN được thực hiện theo nguyên tắc chung là  chủ sở hữu vốn nhà nước theo phân cấp quy định tại Nghị định số 99/2012/NĐ-CP thực hiện thoái vốn (chuyển nhượng vốn) theo quy định tại Nghị định 71/2013/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào DN và quản lý tài chính đối với DN do NN nắm giữ 100% vốn điều lệ và quy định tại Quyết định này.

Việc thoái vốn dưới mệnh giá, dưới giá trị sổ sách kế toán phải đảm bảo các nguyên tắc: Hạn chế tối đa tổn thất đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất khi chuyển nhượng vốn. Việc chuyển nhượng vốn theo hình thức thỏa thuận chỉ thực hiện sau khi bán đấu giá không thành công (không có hoặc chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá) hoặc không bán hết số cổ phần, phần vốn nhà nước chào bán qua đấu giá, trừ trường hợp bán thỏa thuận các cổ phiếu đã niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch trên sàn Upcom với giá bán thỏa thuận quy định. Trường hợp bán thỏa thuận không thành công thì doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo chủ sở hữu vốn nhà nước đề nghị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) xem xét, mua lại; Doanh nghiệp có trách nhiệm trích lập bổ sung cho đủ dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính. Giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá công khai được xác định trên cơ sở kết quả của đơn vị có chức năng thẩm định giá nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của khoản đầu tư trừ đi dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đã được trích lập bổ sung đầy đủ theo quy định.

Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Bộ quản lý ngành và UBND cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước góp tại doanh nghiệp khác (sau đây gọi chung là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước) quyết định giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá.

Quyết định còn nêu rõ các điều kiện cụ thể trong trường hợp thoái vốn dưới mệnh giá; thoái vốn dưới giá trị sổ sách kế toán; thoái vốn nhà nước đầu tư tại các công ty tài chính, ngân hàng thương mại

Ngoài ra, Quyết định cũng quy định rõ các khoản vốn đầu tư mà SCIC tham gia mua lại. Trong đó, đối với vốn nhà nước đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng sau khi xử lý theo quy định  mà vẫn không bán được hoặc không bán hết thì doanh nghiệp báo cáo chủ sở hữu vốn nhà nước đề nghị SCIC xem xét, thỏa thuận mua số cổ phần, phần vốn nhà nước còn lại theo mức giá không cao hơn giá khởi điểm khi bán thỏa thuận không thành công hoặc không cao hơn giá bán thỏa thuận thành công (trong trường hợp không bán hết số cổ phần, phần vốn nhà nước). Giá SCIC mua lại số cổ phần, phần vốn nhà nước phải đảm bảo không cao hơn giá trị sổ sách kế toán trừ đi dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đã được trích lập đầy đủ theo quy định. Trường hợp không thỏa thuận được với SCIC việc chuyển nhượng số cổ phần, phần vốn nhà nước thì chủ sở hữu vốn nhà nước kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đối với vốn nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, SCIC căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc đầu tư vốn để xem xét, quyết định mua lại. Giá mua lại các khoản đầu tư này cũng theo nguyên tắc như đối với lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng.

Trong việc thực hiện Quyết định, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm phối hợp với các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh, các công ty mẹ, công ty TNHH một thành viên độc lập theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chuyển nhượng vốn nhà nước tại các DN, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nếu vượt thẩm quyền. Bên cạnh đó,tổng hợp chung việc thực hiện chuyển nhượng vốn của các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, DNNN định kỳ hàng quý, năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2014.

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính


Quy định thủ tục kê khai, thu nộp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

(10/09/2014 10:28:00)

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 126/2014/TT-BTC quy định một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, các tổ chức tín dụng có đủ các điều kiện sau được đăng ký tham gia phối hợp thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Hải quan: Đã triển khai hệ thống Core Banking; Có phần mềm thu ngân sách nhà nước tích hợp với Core Banking, có khả năng kết nối và trao đổi thông tin với cổng thanh toán điện tử hải quan của cơ quan hải quan; Có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước; Cam kết tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc, quy trình, trách nhiệm trong việc thực hiện phối hợp thu ngân sách nhà nước; Đảm bảo cơ sở pháp lý hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng.

Địa điểm nộp thuế: Người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước hoặc tại tổ chức tín dụng.

Trường hợp người nộp thuế nộp tiền thuế bằng tiền mặt nhưng Kho bạc Nhà nước hoặc các tổ chức tín dụng không tổ chức điểm thu tại địa điểm làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan thực hiện thu số tiền thuế do người nộp thuế nộp và chuyển toàn bộ số tiền thuế đã thu vào tài khoản thu ngân sách của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng thương mại theo quy định.

Hình thức nộp thuế: Người nộp thuế được lựa chọn nộp tiền thuế bằng chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt.

Trường hợp người nộp thuế nộp trực tiếp qua tổ chức tín dụng phối hợp thu với cơ quan Hải quan nhưng chưa có ủy nhiệm thu với Kho bạc Nhà nước: Người nộp thuế xác định số tiền thuế phải nộp cho từng loại thuế, kê khai các thông tin về thu ngân sách trên Bảng kê nộp thuế theo mẫu quy định gửi tổ chức tín dụng phối hợp thu để nộp tiền hoặc yêu cầu trích chuyển tiền nộp thuế; Tổ chức tín dụng phối hợp thu kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai, đối chiếu với thông tin truy vấn trên cổng thanh toán điện tử hải quan và thực hiện xử lý theo quy định

Nộp thuế qua tổ chức tín dụng chưa tham gia phối hợp thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Hải quan: Người nộp thuế xác định số tiền thuế phải nộp cho từng loại thuế, kê khai đầy đủ các thông tin về thu ngân sách trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu  quy định.

Tổ chức tín dụng chưa phối hợp thu căn cứ thông tin do người nộp thuế kê khai, thực hiện chuyển tiền vào tài khoản thu ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước mở tại ngân hàng thương mại đảm bảo đầy đủ các thông tin mà người nộp thuế kê khai.

Ngay sau khi nhận được thông tin chuyển tiền do tổ chức tín dụng chuyển đến, tổ chức tín dụng đã ủy nhiệm thu với kho bạc nhà nước có trách nhiệm: Kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai, đối chiếuvới thông tin truy vấn trên cổng thanh toán điện tử hải quan và thực hiện xử lý theo quy định

Nộp thuế trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước: Người nộp thuế xác định số tiền thuế phải nộp cho từng loại thuế, kê khai các thông tin về thu ngân sách trên Bảng kê nộp thuế theo mẫu quy định.

Kho bạc Nhà nước kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai, đối chiếu với thông tin truy vấn trên cổng thanh toán điện tử hải quan và xử lý theo quy định...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2014.

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính


Bài học từ sự kiện dịch chuyển đầu tư Metro – BJC

 

Việc chuyển nhượng trị giá gần 900 triệu USD của Metro Việt Nam (Tập đoàn Metro Đức) cho tập đoàn BJC (Thái Lan) được xem là lớn nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, nhận định của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế.

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Giá trị thương hiệu

Theo Tiến sĩ Trần Văn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Việc chuyển nhượng trị giá gần 900 triệu USD đây cũng chỉ là “ giá phải chăng” và là hoạt động bình thường của các nhà đầu tư.

Lí giải cho nhận định này, Tiến sĩ Trần Văn chỉ ra, ngoài 19 đại siêu thị bán sỉ với công nghệ bán hàng tiên tiến, thái độ phục vụ văn minh bậc nhất, hướng tới các giá trị cho khách hàng, đặt tại các trung tâm đô thị sầm uất nhất, là thị trường tiêu thụ triển vọng nhất, Metro còn sở hữu hai trung trạm trung chuyển rau quả hiện đại nhất đặt tại Lâm Đồng và trạm trung chuyển thủy sản đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Cần Thơ.

Cùng chung quan điểm, PGS- Tiến sĩ Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công Thương cũng cho rằng giá trị của Metro Việt Nam còn nằm ở vị thế của dẫn đầu thị trường. Ngay từ khi bước chân vào Việt Nam, Metro đã khẳng định được tầm nhìn của một tập đoàn quốc tế lớn thông qua việc xây dựng được các chuỗi cung ứng bền vững gắn với sản xuất nông nghiệp, cơ sở chế biến nông sản thực phẩm, phát triển hạ tầng thương mại điện tử, đảm bảo an ninh quốc tế sang ứng dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, Metro Việt Nam rất tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong các dự án hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp. Hiện nay, Metro Việt Nam đang là một trong 6 tập đoàn đa quốc gia phối hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện chương trình hợp tác công tư cùng thực hiện nỗ lực thúc đẩy áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt và  kết nối  sản phẩm với các thị trường.

Ngoài giá trị của Metro Việt Nam còn bao gồm cả giá trị thương hiệu và uy tín toàn cầu của Metro Cash & Carry, một tập đoàn siêu thị bán sỉ quốc tế hàng đầu thế giới với trên 750 trung tâm bán sỉ đang hoạt động tại 28 quốc gia. Đây chính là yếu tố quan trọng để Tập đoàn BJC của Thái Lan bỏ ra gần 900 triệu đô để mua lại Metro Cash & Carry. Cái “ ược” của BJC không chỉ sở hữu thương hiệu đứng đầu thị trường bán lẻ Việt Nam, mà còn là một bước quan trọng để xây dựng tên tuổi của mình trên thị trường bán lẻ thế giới. 

Biết cạnh tranh DN nội mới lớn mạnh

Đề cập đến hiện tượng Metro lỗ mà vẫn mở rộng hệ thống, Tiến sĩ Trần Văn cho rằng, Metro là một tập đoàn đa quốc gia lớn, kết quả tài chính của Tập đoàn là quan trọng nhưng triển vọng phát triển trong tương lai còn quan trọng hơn. Metro có thể tạm thời hy sinh các mục tiêu ngắn hạn để hướng tới các mục tiêu dài hạn, lâu dài. Bình thường thì khi tiềm lực tài chính của doanh nghiệp hạn chế do liên tục thua lỗ thì tái sản xuất mở rộng sẽ rất khó khăn nhưng trường hợp của Metro có thể khác.

Là lĩnh vực còn khá mới mẻ của Việt Nam nhưng đầy tiềm năng phát triển, Tiến sĩ Trần Văn cho rằng thương vụ Metro – BJC sẽ là bài học nhãn tiền cho các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp trong nước. Ông chỉ ra cơ hội là bình đẳng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước từ khía cạnh quy định của pháp luật về đầu tư, còn sự lựa chọn thương hiệu dịch vụ là quyền của người tiêu dùng. Việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải thấm vào máu thịt người Việt chứ không chỉ dừng ở khẩu hiệu, vận động, như Nhật Bản, người Hàn Quốc… đã làm được.

Là một người  đã nhiều năm tham gia nghiên cứu về chính sách, cơ chế quản lý thương mại - hội nhập kinh tế quốc tế PGS – TS Phạm Tất Thắng cho biết, thực tế cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn bài bản hơn. Họ dựa trên tiềm lực về nguồn vốn, công nghệ và những ý tưởng độc đáo để cạnh tranh. Cũng nhờ đó mà người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi, đồng thời cũng tạo ra một hình mẫu để doanh nghiệp trong nước vươn lên học hỏi.  Chỉ có thông qua cọ sát, cạnh tranh quốc tế thì doanh nghiệp Việt Nam mới có thể phát triển lên được…

Theo trang thông tin điện tử Bộ Tài chính

 

Hệ thống chi nhánh & VPĐD

  • VPĐD KON TUM
  • VPĐD Huế
  • VPĐD Gia Lai
  • CN Phú Yên
  • VPĐD Lâm Đồng
  • VPĐD Bình Định
  • VPĐD Đắk Lắk
  • VPĐD Long An
  • VPĐD Đồng Tháp
Hỗ trợ trực tuyến
(028) 3815 0306; 3815 0307